ให้นักเรียนวิเคราะห์ข้อความต่อไปนี้ แล้วเลือกใส่ระดับภาษาให้เหมาะสม
ระดับพิธีการ ระดับทางการ ระดับกึ่งทางการ ระดับไม่เป็นทางการ ระดับกันเอง
๑.
“ขอพระบรมเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระบุรพมหากษัตริยาธิราช
จงคุ้มครองประเทศชาติและประชาชาวไทยให้ผ่านพ้นภิบัติทั้งปวง อริราชศัตรูภายนอกอย่าล่วงเข้าทำอันตรายได้ ศัตรูหมู่พาลภายในให้วอดวายพ่ายแพ้ภัยตัว
บันดาลความสุขความมั่นคงให้บังเกิดทั่วมณฑล บันดาลความร่มเย็นแก่อเนกนิกรชนครบคามเขตขอบขัณฑสีมา”
๒.
“ช่วงเรียนอยู่ในระดับมัธยม
ผู้ที่มีความขยันมุ่งมั่นจะเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้
จะไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบกายทั้งสิ้น
ยกเว้นสิ่งที่เขาคิดว่าจะสามารถทำให้เขาสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ชีวิตนักเรียนมัธยมจึงมีแต่ติว ติว และติว
กีฬาฉันไม่เล่น
กิจกรรมฉันไม่มีเวลาทำ
และยิ่งห้องสมุด
ฉันไม่ทราบว่าจะเข้าไปทำไม
เพราะเวลาทั้งหมดจะต้องใช้ท่องตำราอย่างเดียว
แล้วก็มักจะประสบ-ความสำเร็จตามที่คิดเสียด้วยคือสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้”
๓.
“เฮ้ย!
ใครเอาหมาตายมาโยนไว้ในวัดวะ
เหม็นวายร้ายเลย” อีกคนหนึ่งค้านว่า “ข้าไม่เห็น มีหมานี่หว่า” แหงนหน้าขึ้นทำจมูกย่น “ปู่บุญแกคงทำกับข้าวทิ้งไว้จนบูดเหม็นเน่าล่ะมั้ง”
๔.
“แพทย์หญิงรุ่นพี่นี้หนังเหนียวดีจริง
แก่เร็วตายยากกว่าแพทย์ชายถึง ๒ เท่า
แพทย์รุ่นนี้ชอบกลที่พญามัจจุราชชอบแพทย์ชายมากกว่า ผิดปกติจริงๆ
แพทย์ชายตายไปแล้ว ๑๒ คน
แพทย์หญิงตายไปเพียง ๒ คน”
๕.
“บทละครไทยเป็นอีกรูปเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของวรรณกรรมไทย
บทละครของไทยเป็นวรรณกรรมที่ประพันธ์ขึ้นทั้งเพื่ออ่านและเพื่อแสดง รูปแบบที่นิยมกันมาแต่เดิมคือบทละครรำ ต่อมามีการปรับปรุงละครรำให้ทันสมัยขึ้นตามความนิยมแบบตะวันตก จึงมีรูปแบบใหม่เกิดขึ้น ได้แก่
ละครดึกดำบรรพ์ ละครพันทาง เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีการรับรูปแบบละครจากตะวันตกมาดัดแปลงให้เข้ากับสังคมไทยและวัฒนธรรมไทย
ทำให้การละครไทยพัฒนาขึ้นโดยมีกระบวนการแสคงที่แตกต่าง ไปจากละครไทยที่มีอยู่ มาเป็นละครร้อง ละครพูด และละครสังคีต”
![]() |
เริ่มทำกันเลยยยยยยย |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น